ส่งท้าย4เส้าไทยเฉือนชนะเปอร์โตริโก้ 3-2 เซ็ต

.
ภาพประกอบข่าว
เกมนัดสุดท้ายของการแข่งขันวอลเลย์บอล 4 เส้า สนามที่ 2 ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน ทีมชาติไทยลงสนามพบกับเปอร์โตริโก้ ก่อนที่จะเป็นฝ่ายไทยที่เอาชนะได้อย่างหวุดหวิด 3-2 เซ็ต

การแข่งขันวอลเลย์บอลอินวิเตชั่น (China International Women's Tournament 2013) สนามที่ 2 เมืองเสิ่นเจิ้น ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 ทีมชาติไทยลงสนามเป็นเกมสุดท้าย พบกับ ทีมชาติเปอร์โตริโก้ โดยเกมแรกที่เจอกัน ไทยชนะไปได้ 3-0 เซ็ต 
เกมนี้ โค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนส่งผู้เล่นชุดแรกของไทยลงสนามประกอบไปด้วย วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์,ปลื้มจิตร์ ถินขาว,นุศรา ต้อมคำ,อรอุมา สิทธิรักษ์,อำพร หญ้าผา,มลิกา กันทอง และมี วรรณา บัวแก้ว สลับกับ ปิยะนุช แป้นน้อย เป็นตัวรับอิสระ 
เซ็ตที่ 1 ไทยเปิดเกมรุกเข้าใส่ด้วยการเล่นบอลสั้น ทำให้บล็อคของเปอร์โตริโก้ยังจับทางลำบาก ส่วนทางฝั่งเปอร์โตริโก้ได้แต้มจากการทำเสียเองของทีมไทย ต้นเซ็ตไทยนำ 8-6 คะแนน
จากนั้นเกมกลับมาสูสี เปอร์โตริโก้ตั้งเกมได้บ้างขยับทำแต้มไล่ไทยขึ้นมา จนสามารถพลิกขึ้นมานำไทยได้ช่วงเวลานอกเทคนิค 16-14 คะแนน
ปลายเซ็ตเกมของไทยยังตกเป็นรอง เมื่อยังมีปัญหาเรื่องการตั้งรับและจังหวะบล็อค ส่วนเปอร์โตริโก้ขยับทำแต้มออกไปเรื่อยๆ โดยใช้การขึ้นตีบอลหัวเสาเป็นหลัก จนสามารถปิดเซ็ตเอาชนะไทยไปได้ 25-21 คะแนน
เซ็ตที่ 2 เกมต้นเซ็ตไทยพยายามเน้นทุกจังหวะ ฐาปไพพรรณ และ อรอุมา ตีบอลฝ่าบล็อคเป็นแต้มให้กับไทยขึ้นนำเปอร์โตริโก้ก่อน 8-5 คะแนน ต่อจากนั้นไทยยังทำได้ดีกว่า ขยับทำแต้มจากจังหวะบอลสั้นเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเปอร์โตริโก้ พยายามตามบล็อคแต่ยังไล่ไม่ทัน อีกทั้งบอลแรกรับไม่ดี ทำให้ไทยขยับนำ 21-11 คะแนน
ปลายเซ็ต ไทยยังทำได้ดีกว่าบอลแรกรับได้ดี นุศรา เซ็ตบอลหลากหลาย บล็อคเปอร์โตริโก้ไล่จับไม่ทัน ทำให้ไทยขยับขึ้นตีได้ง่าย และ ไทยสามารถปิดเซ็ตได้ 25-13 คะแนน
เซ็ตที่ 3 เป็นฝ่ายไทยที่เปิดเกมได้ดีกว่า จังหวะการรับบอลแรกยังดี และรายละเอียดในเกมรุกทำได้ดีกว่าเปอร์โตริโก้ ก่อนที่จะเป็น ฐาปไพพรรณ ที่ขึ้นตีบอลเป็นแต้มให้ไทยนำเปอร์โตริโก้ช่วงเวลานอกเทคนิค 8-5 คะแนน 
กลางเซ็ต เปอร์โตริโก้ยังตั้งเกมไม่ได้ พยายามปรับมาเล่นจังหวะสั้นแต่ทำได้ไม่ดี ผิดกลับไทยที่เล่นได้หลากหลาย ไฮไลท์อยู่ที่การเล่นจังหวะ 2 ของนุศรา ที่เซ็ตหลอกทำให้ผู้เล่นของเปอร์โตริโก้ยืนขาตาย ปกกันด้วยสายตา ไทยนำ 16-9 คะแนน 
จากนั้นไทยยังทำคะแนนขยับได้ต่อเนื่อง ทุกคนเล่นตามหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม และ สามารถปิดเซ็ตเอาชนะ เปอร์โตริโก้ไอย่างขาดลอย 25-17 คะแนน
เซ็ตที่ 4 เปอร์โตริโก้แก้เกมมาดี อีกทั้งต้องเน้นเป็นพิเศษเพราะพลาดไม่ได้แล้ว สามารถทำแต้มตีบอลหัวเสาขึ้นนำไทยไปก่อนช่วงแรก 8-6 คะแนน ขณะที่ไทยหลายจังหวะยังมีข้อผิดพลาดในการรับบอลแรก ทำให้เปอร์โตริโก้นำไทย 16-12 คะแนน
ช่วงปลายเซ็ต ทีมไทยตั้งหลักขึ้นบล็อคจังหวะตีบอลของเปอร์โตริโก้ได้บ่อยครั้ง และต่อเกมขึ้นมาตีเป็นแต้ม โดยเป็นอรอุมา ที่ขึ้นตีบอลหัวเสา ไทยไล่มา 19-21 คะแนน แต่เปอร์โตริโก้ ตั้งหลักได้และสามารถปิดเกมรุกของไทยจนสามารถเอาชนะไทยได้ 25-21 คะแนน เสมอกัน 2-2 เซ็ต 
เซ็ตที่ 5 ไทยเริ่มต้นได้ ดีกว่า เมื่อออกนำไปก่อน 5-2 คะแนน เปอร์โตริโก้ต้องเรียกเวลานอก กลับมาอีกครั้งเกมยังเป็นของไทย จังหวะตีบอลอัดบอลอัดบล็อคส่วนใหญ่ไทยจะได้แต้ม คะแนนไทยขยับนำออกไปอีก 9-3 คะแนน จนช่วงท้ายเซ็ต ไทยส่งพรพรรณ ลงไปแทนนุศรา และพรพรรณ ไม่ทำให้ผิดหวัง เมื่อลงไปเล่นบอลหลอกจังหวะ 2 เป็นแต้มให้กับไทย จนท้ายสุดไทยเป็นฝ่ายปิดเกมเอาชนะเปอร์โตริโก้ไปได้ 15-5
จบเกมการแข่งขัน ไทย ชน ะเปอร์โตริโก้ 3-2 เซ็ต 21-25,25-13,25-17,21-25,15-5  คะแนน ไทยเก็บได้เพิ่มอีก 2 คะแนน ในเกมสุดท้าย ทำให้คะแนนรวมสนามที่ 2 มี 4 คะแนน จากการแข่งขัน 3 นัด (แพ้จีน,ชนะคิวบา,ชนะเปอร์โตริโก้)

0 comments:

Post a Comment