ทิศทางวอลเลย์บอลชายไทยจะไปทางไหน

.

 ทิศทางวอลเลย์บอลชายไทยจะไปทางไหน



วง การวอลเลย์บอลไทยในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า วอลเลย์บอลประเภททีมหญิงของเรานั้นสร้างผลงานมาอย่างต่อเนื่อง พัฒนาการของทีมหญิงในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมานี้สามารถก้าวไปเป็นทีมระดับแนวหน้าของเอเซียแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับกีฬาประเภททีม แต่สำหรับทีมชายดูเหมือนว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติสักเท่า ไหร่ โดยเฉพาะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาผลงานของทีมวอลเลย์บอลชายไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แม้กระทั่งในกีฬาซีเกมส์ครั้งล่าสุดที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ทีมชายประสบกับความล้มเหลว
เพราะ สาเหตุใดที่ทำให้ทีมวอลเลย์บอลชายของไทยจึงไม่สามารถพัฒนามากไปกว่าที่เป็น อยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะดูเป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะทำให้ทีมชายพัฒนาไปอยู่แถวหน้าของ เอเชียอย่างเช่นทีมหญิง อาจจะเนื่องด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างไม่เอื้ออำนวย การเสียเปรียบในเรื่องรูปร่าง แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้นหากเรามองว่ามันเป็นปัญหาหรืออุปสรรค ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่คนในวงการวอลเลย์บอลจะต้องร่วมมือกันแก้ไข ดีกว่าปล่อยให้มันเป็นอุปสรรคโดยไม่หาหนทางแก้ไขพัฒนา
ใน อดีตก่อนที่ทีมหญิงจะพัฒนามาได้เช่นปัจจุบัน เราเคยมีการวางแผนระยะยาว มีโครงการที่มุ่งพัฒนาทีมหญิงขึ้นมาอย่างเป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งผลของมันก็ได้แสดงให้เห็นเป็นรูปธรรมอยู่แล้วในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงการวอลเลย์บอลไทยในปัจจุบันเองก็ได้รับการยอมรับใน เรื่องการทำงาน ปัจจัยต่าง ๆ ค่อนข้างเอื้ออำนวยมากกว่าแต่ก่อนไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสนับสนุนจากภาครัฐ หรือเอกชน หรือแม้กระทั่งปัจจัยสำคัญอย่างนักกีฬาเองปัจจุบันก็มีโอกาสมากมายสำหรับนัก กีฬาวอลเลย์บอล การได้ไปเล่นอาชีพต่างประเทศถือว่าไม่ใช่เรื่องยากแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่ดีสำหรับนักกีฬา
สิ่ง ที่ทำให้ทีมวอลเลย์บอลชายไม่ค่อยประสบความสำเร็จในมุมมองหนึ่งอาจเป็นเพราะ วอลเลย์บอลชายไทยไม่มีทิศทาง ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเราจะพัฒนาไปสู่ระดับไหน เมื่อมีเป้าหมายก็จะสามารถทำให้วางแผนและมีโครงการในการพัฒนามาสนับสนุน ทำให้มีเป้าหมายอย่างชัดเจนร่วมกัน
การ ขาดความร่วมมือกันอย่างจริงจัง การมุ่งเน้นแต่ประโยชน์ส่วนตัวหรือประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็น อุปสรรคที่สำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนา ผมมีความเชื่อว่าวอลเลย์บอลชายไทย หากสามารถทำลายอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่จะพัฒนาก้าวหน้าไปมากกว่านี้

0 comments:

Post a Comment